Website : www.jocm.vn Email : jocm@bachmai.edu.vn Phone : +84947040855
TÓM TẮT
Mục tiêu: Mô tả thực trạng giáo dục sức khỏe của điều dưỡng với người bệnh khi ra viện tại khoa Ngoại tiết niệu, bệnh viện đại học Y Hà Nội.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 188 người bệnh phẫu thuật tại khoa Ngoại Tiết niệu, bệnh viện Đại học Y Hà Nội bằng phỏng vấn có bộ câu hỏi kèm theo.
Kết quả: Tất cả người bệnh đều hài lòng với hoạt động giáo dục sức khỏe của điều dưỡng khi ra viện. Các hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh khi ra viện đã được thực hiện. Trong đó việc thông báo kế hoạch ra viện và hướng dẫn các thủ tục ra viện được thực hiện đầy đủ nhất (100%). Hoạt động hướng dẫn chế độ sinh hoạt tình dục sau khi ra viện được thực hiện ít nhất (39,9%). Người bệnh được điều dưỡng hướng dẫn chủ yếu bằng phương pháp nói chuyện trực tiếp (100%). Chỉ có 5,3% người bệnh được hướng dẫn qua tờ rơi để giáo dục sức khỏe khi ra viện.
Kết luận: Tất cả người bệnh đều được điều dưỡng giáo dục sức khỏe khi ra viện và thấy hài lòng với hoạt động này. Tuy nhiên điều dưỡng viên cần đa dạng hóa các hình thức giáo dục sức khỏe để phù hợp và hiệu quả hơn.
Từ khóa: Giáo dục sức khỏe, ra viện, người bệnh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.
Abstract
HEALTH EDUCATION ACTIVITIES FOR PATIENTS IN THE UROLOGY SURGERY DEPARTMENT, HANOI MEDICAL UNIVERSITY HOSPITAL
Objectives: Describe the current status of health education activities of nurses for patients when they are discharged from the urology surgery department in Hanoi Medial University hospital.
Methods: A cross – sectional descriptive study was used by the interview questionnaire among 188 surgical patients at Urology surgery department in Hanoi Medical University Hospital (HMUH) in 2020.
Results: All patients were satisfied with the nursing health education activities before being discharged. Instructions and counseling for discharged patients have been implemented. In which, announcing the discharge plan and guiding the administrative procedures were implemented most fully. The least instructed activity was post – discharge sexual activity instructions (39.9%). The patients were educated mainly by direct talk method (100%). A mere 5.3% of patients were guided through leaflets, posters.
Conclusions: All patients were received nursing health education before being discharged and satisfied with this activity. However, nurses need a variety of health education methods in order to be more effective and contribute to increasing treatment results.
Keywords: Health education, discharge, patient.