Website : www.jocm.vn Email : jocm@bachmai.edu.vn Phone : +84947040855
TÓM TẮT
Đặt vấn đề: Năng lực tự học là khâu then chốt để tạo ra nội lực nhằm mang lại sự thành công trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc học trên ghế nhà trường cũng như học tập suốt đời của SV.
Mục tiêu: Mô tả thực trạng và tìm hiểu các yếu tố liên quan đến năng lực tự học của sinh viên.
Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang tiến hành trên 415 sinh viên được lựa chọn theo phương pháp ngẫu nhiên phân tầng. Bộ công cụ thu thập số liệu bao gồm 3 phần: thông tin cá nhân; phần 2: các yếu tố liên quan đến năng lực tự học, phần 3: khảo sát năng lực tự học của sinh viên (SDLRS) được xây dựng dành cho SV điều dưỡng của tác giả Fisher và cộng sự.
Kết quả: Điểm trung bình của năng lực tự học của sinh viên là 3.82 ± 0.52, mong muốn trong học tập được đánh giá điểm cao nhất (4.07 ± 0.54) trong khi điểm về kỹ năng tự quản lý được đánh giá thấp nhất (3.55 ± 0.64). Khóa học của sinh viên, lý do lựa chọn ngành điều dưỡng, tương tác giữa giảng viên và SV, các nguồn thông tin hỗ trợ tự học là các yếu tố liên quan đến năng lực tự học của sinh viên (p < 0.05).
Kết luận: Nghiên cứu cho thấy năng lực tự học của SV điều dưỡng chưa đạt mức độ cao. Cần có những nghiên cứu sâu hơn về năng lực tự học sinh viên điều dưỡng năm thứ ba để có cơ sở cải tiến phương pháp giảng dạy nhằm định hướng học tập suốt đời cho SV.
Từ khóa: Năng lực tự chủ trong việc học, tự học, điều dưỡng, các yếu tố liên quan